Credit ภาพ จาก อ.กิตติณัฐ พนมฤทธิ์

Key word ด้านการนำองค์กร
  1. กระบวนการในการจัดทำแผนกลยุทธ์และ Action plan ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวที่ชัดเจน
  2. มีระบบสารสนเทศในการทำแผนยุทธศาสตร์  โดยเป็นข้อมูลที่สามารถจำแนกรายพื้นที่
  3. นวัตกรรม โดยใช้โอกาสทางยุทธศาสตร์
    1. ต้องเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ไปหาโอกาสทางนวัตกรรม
    2. ต้องสามารถยกระดับคุณค่าของงานประจำให้เปลี่ยนแปลงจากเดิม หรือเกิดนวัตกรรมทั้งกระบวนการ
  4. ออกแบบระบบงาน เมื่อออกแบบยุทธศาสตร์ ต้องนำมาออกแบบระบบงานที่จำเป็น และสมรรถนะที่จำเป็น สรุป Strategy -->system -->Structure   ปัญหาคือ มียุทธศาสตร์ แต่ไม่มีระบบงานรองรับ และไม่มีโครงสร้างรองรับ ระบบงานหรือยุทธศาตร์ ครอบคลุม่
    1. ระบบ การวัด วิเคราะห์ และจัดการความรู้ในหมวด 4
    2. HR Strategy ในหมวด 5
    3. ระบบปฎิบัติการในหมวด 6
  5. ยุทธศาสตร์ที่จะไปบรรลุ ความได้เปรียบและความท้าทายที่เขียนใน Organization profile
  6. การนำยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ถ้า ข้อ 1 -5 ได้ดีแล้ว ข้อ 2.6 จะทำได้ดี
  7. การคาดการณ์ผลการดำเนินการ  และนำไปเปรียบเทียบ กับ การวัด วิเคราะห์ และทบทวนในหมวด 4   เพื่อปิด Gap ระหว่างผลการปฏิบัติงานกับที่คาดการณ์ กับ ผลที่ออกมาจริง