Credit ภาพ จาก อ.กิตติณัฐ พนมฤทธิ์

ระบบปฏิบัติการของการวัด / วิเคราะห์ / จัดการความรู้
การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ โดยทั้ง 3 เรื่องเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องกัน คือ เมื่อวัดวิเคราะห์แล้ว จะเห็นจุดอ่อน และจุดแข็ง จุดอ่อนหาความรู้มาเติม จุดเข็ม ถอดบทเรียนเป็น Best practice และเมื่อได้ความรู้แล้วถึงมาจัดการความรู้
  1. มีวิธีเลือกตัววัดอย่างไร เพื่อวัด performance  มีวิธีเก็บตัววัดอย่างไร และรู้อย่างไรว่าเครื่องชี้วัดมีความแม่น 
    1. รู้เรา
    2. รู้สถานการณ์ คู่เทียบ หรือค่ามาตรฐาน เน้นที่เรื่องที่จะแข่งขัน
    3. รู้เขา CS
      1. Intermediate Customer
      2. End Customer
    4. ความคล่องตัว  ตัวชี้วัดอะไร ควรวัดถี่ขนาดไหน และมอบให้หน้างานไปเก็บ  และเก็บถี่ขนาดนี้แล้ว มันไวพอที่จะ detect ปัญหาหรือไม่
  2. มีระบบในการวิเคราะห์และทบทวนอย่างไร  และจะรู้ได้อย่างไรว่า ผลการทบทวนถูกต้อง เชื่อถือได้  ไว้ใจได้ นำไปใช้และเกิดการ response
  3. การปรับปรุงผลการดำเนินงาน  การนำผลการวิเคราะห์จะได้ข้อมูลสารสนเทศมาใช้ในการปรับปรุง และการความรู้ ผ่าน 3 ทางคือ
    1. Best practice อยู่ที่ไหน (มีวิธีค้นอย่างไร) --> กระบวนการที่ best practice คืออะไร -->ถอดบทเรียนจาก Tacit ให้เป็น Explicit Knowledge
    2. อะไรคือปัญหาที่เกิดซ้ำๆ เป็นโอกาสในการปรับปรุง เพื่อเป็นโอกาสพัฒนา  การเกิดปัญหาซ้ำแสดงว่าขาดความรู้มา ต้องเติมความรู้ จากฐานเดิม (CQI หรือ R2R) หรือหาความรู้ใหม่ (Innovation) เพื่อนำมาแก้ไขปัญหา -->ได้ความรู้
    3. สามารถคาดการณ์ได้ว่าอะไรที่จะไม่เข้าเป้าหมาย และถ้าไม่ได้ตามเป้าหมาย  มีการปรับปรุงหรือ เรียนรู้อย่างไรเพื่อให้เข้าเป้าหมาย-->ได้ความรู้
  4. การจัดการความรู้  
    1. ความรู้จากข้อ 3 จะนำมาสู่การจัดเก็บ รวบรวม แลกเปลี่ยน ถ่ายทอด  จากนั้น Feed back เพื่อนำความรู้ไปให้กับ หมวดต่างๆ ดังนี้
      1. หมวด 1 เพื่อปรับการนำ
      2. หมวด 2 เพื่อปรับยุทธศาสตร์
      3. หมวด 5 เพื่อปรับยุทธศาสตร์ด้านกำลังคน
      4. หมวด 6 เพื่อปรับกระบวนการ CPG ,วิธีปฏิบัติ
    2. เกิดการเรียนรู้ระดับองค์กร
  5. การดูแลคุณภาพและความพร้อมใช้ของระบบสารสนเทศ ทั้ง Electronic & Non electronic  ทั้งยามปกติและยามฉุกเฉิน

เอกสารอ้างอิง
  1. หมวด 4.1 การวัด วิเคราะห์และการปรับปรุงผลการดำเนินงาน , Draft พ.ชลทิศ ทั้งหมด
  2. หมวดที่ 4.2 การจัดการความรู้ สารสนเทศ และการจัดการเทคโนโลยี