Content

  1. บทนำและสรุป
  2. 10 Attributes of HLHOs
  3. รายละเอียดของหัวข้อ 10 Attributes of HLHOs
  4. รายละเอียดของหัวข้อ 10 Attributes of HLHOs เรียงตามหมวด PMQA
  5. Author
  6. เอกสารอ้างอิง
    1. Health Literacy The Solid Fact หน้่า 31-34 Health Literacy The Solid Fact หน้่า 31-34
    2. 10 Attributes of Health Literate Health care Organizations10 Attributes of Health Literate Health care Organizations
    3. The health literate health care organization 10 item questionnaire (HLHO-10): development and validationThe health literate health care organization 10 item questionnaire (HLHO-10): development and validation
    4. How can health care organization become more health literate? Workshop summary How can health care organization become more health literate? Workshop summary

บทนำและสรุป

  1. Institute of Medicine (IOM) ใน USA โดย Brach C ได้เสนอ คุณลักษณะ 10 ประการของ สถานบริการ (สาธารณสุข) รอบรู้ด้านสุขภาพ หรือ Health Literate Health Care Organization : HLHOs ซึ่งนอกจากจะใช้ในสถานบริการสาธารณสุขแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน Setting อื่นๆได้อีกด้วย โดยเอกสาร Health Literacy : The Solid Fact ของ WHO ก็ได้อ้างอิง Ten Attributes of Health Literate Health Care Organizations ของ IOM เอกสารอ้างอิง 1
  2. เอกสารหมายเลข 2 ได้ Discuss เกี่ยวกับ 10 Attributes of HLHOs อย่างละเอียด แม้จะระบุว่า Discussion Paper นี้ เป็นความเห็นในส่วนตัวของคณะผู้เขียน โดยไม่ถือเป็นการทบทวนอย่างเป็นระบบของ Institute of Medicine แต่ตั้งใจที่จะนำเสอน เพื่อให้เป็นข้อหัวในการถกเถียงกันเพื่อที่จะพัฒนาในเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ
  3. เอกสารหมายเลข 2 ได้สรุปว่า การศึกษาได้กำหนด 10 คุณลักษณะของ สถานบริการสุขภาพรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate Health care orgnization หรือ HLHOs) แนวคิดในเรื่องสถานบริการสุขภาพรอบรู้ด้านสุขภาพ และลงทุนในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้ทุกกคนได้รัยประโยชน์อย่างเต็มที่จากระบบบริการสุขภาพของประเทศ การศึกษานี้ได้ยกตัวอย่างในทางปฏิบัติในการปิดช่องว่างระหว่างทักษะความรอบรู้ด้านสุขภาพส่วนบุคคล และอุปสงค์ในระบบสุขภาพที่มีความซับซ้อน การปรับระบบสุขภาพขององค์กรโดยเน้นประชาชนแต่ละคนเป็นศูนย์กลางของระบบสุขภาพ ทำให้เกิดโอกาสที่จะออกแบบระบบข้อมูลสุขภาพและบริการสุขภาพ โดยบูรณาการหลักการของความรอบรู้ด้านสุขภาพเข้ากับเป้าประสงค์ โครงสร้างพื้นฐาน นโยบายและแนวปฏิบัติ การพัฒนาบุคลากร และกลยุทธ์การสื่อสารขององค์กร ถ้าสถานบริการสุขภาพได้นำ 10 คุณลักษ๊ณะขององค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพไปใช้แล้ว นอกจากจะสามารถตอบสนองความต้องการส่วนบุคคล โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความรอบรู้ด้านสุขภาพจำกัด ยังส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการปรับปรุงสุขภาพของประชาชนโดยรวมด้วย
  4. ถ้าต้องการอ่านรายละเอียดของแต่ละหัวข้อ ก็สามารถ Link ไปดูรายละเอียดได้
  5. เอกสารหมายเลข 3 ได้ทำทดสอบทางสถิติเกี่ยวกับ 10 Attributes of HLHOs ว่าใช้ได้จริงหรือไม่ โดยทำแบบสอบถาม เพื่อถามเกี่ยวกับ 10 Attributes นั้น จากนั้น Test Validity และ Reliability ใน รพ.ที่รักษามะเร็งเต้านมในประเทศเยอรมัน ผลสรุปว่า 10 Attributes of HLHOs นั้นมี Validity & Reliability ถ้าประเทศไทยอยากทำบ้างก็น่าอ่านวิธีการศึกษาของบทความนี้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้

รายละเอียดของ 10 Attribute ของ HLHOs

code topic (click ที่หัวข้อเพื่อดูรายละเอียด)
1 ผู้บริหารได้บูรณาการเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพเข้ากับ พันธกิจ โครงสร้าง และการปฏิบัติงานขององค์กร
2 บูรณาการความรอบรู้ด้านสุขภาพเข้าไปกับเรือง การวางแผน มาตราการในการประเมินผล ความปลอดภัยของผู้ป่วย ความเป็นธรรม และการปรับปรุงคุณภาพ
3 เตรียมบุคลากรในองค์กรให้มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ และติดตามความก้าวหน้าของการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
4 รวมเรื่องการตอบสนองประชาชนทุกกลุ่มและทุกคน เข้าสู่การออกแบบ การนำแผนสู่การปฏิบัติ และการประเมินระบบข้อมูลสารสนเทศและบริการสุขภาพ
5 ตอบสนองความต้องการของประชาชนที่มีทักษะด้านความรอบรู้สุขภาพในระดับที่แตกต่างกัน โดยหลีกเลี่ยงการตีตรา
6 ใช้กลยุทธ์ความรอบรู้ด้านสุขภาพในการสื่อสารระหว่างบุคคล และเชื่อมั่นได้ว่าว่าเกิดความเข้าใจในทุกจุดสัมผัสของการบริการ
7 ตระเตรียมข้อมูลสารสนเทศและบริการสุขภาพให้ง่ายต่อการเข้าถึง รวมถึงการช่วยเหลือผู้ป่วยในด้านการเข้ารับบริการ (navigation)
8 ออกแบบและเผยแพร่สิ่งพิมพ์ สื่อวิดีโอ หรือสื่อสังคม (Social media) ด้วยเนื้อหาที่ง่ายต่อความเข้าใจ และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้
9 จัดการเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงการดูแลในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการบริการ (เช่นการส่อต่อ หรือการวางแผนจำหน่ายก่อนกลับบ้าน) และการสื่อสารด้านการใช้ยาที่ถูกต้อง
10. สื่อสารเกี่ยวกับ การครอบคลุมของสิทธิและชุดสิทธิประโยชน์ของการรักษา และบริการที่ไม่ครอบคลุมที่ต้องจ่ายเงินสบทบ (Out of pocket)


Author

  1. Cindy Brach, Agency for Healthcare Research and Quality
  2. Debra Keller, University of California, San Francisco (UCSF) School of Medicine;
  3. Lyla M. Hernandez, Institute of Medicine (IOM);
  4. Cynthia Baur, Centers for Disease Control and Prevention
  5. Ruth Parker
  6. Emory University School of Medicine
  7. Benard Dreyer, New York University School of Medicine
  8. Paul Schyve, The Joint Commission
  9. Andrew J. Lemerise, IOM ; and Dean Schillinger, UCSF School of Medicine