literacy ,ความรอบรู้ด้านสุขภาพ

Topic : 66 Key Messages.

 
  1. ความเป็นมาของ 66 Key Messages
  2. แสดงหัวข้อของ 66 Key Messages
  3. รายละเอียดของ 66 Key Message 
  4. เอกสารอ้างอิง

ความเป็นมาของ 66 Key Messages

  กรมอนามัยและสมาคมส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพไทย ได้ประชุมกรมฯต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข สสส และ สวรส เพื่อจัดทำ Key messages ที่ติดว่าจำเป็นสำหรับคนไทย  เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ดังนี้
  1. ใช้เป็นกรอบในการยกระดับ Health Literacy ของคนไทย สาระและบริบท (Contents and Context) ที่จะสื่อสารให้คนไทยเพื่อให้เกิดการรอบรู้ มีมากมาย ถ้าไม่มีการกำหนดกรอบ ต่างคนต่างคิด เป้าหมายการพัฒนาก็จะกระจัดกระจาย ไม่รู้จะทำ หรือวัดอะไร ถ้ากำหนดกรอบที่แคบไป ก็เป็นการจำกัดความคิด ขาดความอิสระ คณะทำงานในการกำหนด Key message จึงต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อลำดับความสำคัญสิ่งที่คนไทยต้องรู้ มีอะไรบ้าง แล้วเลือกมาได้ทั้งหมด 66 หัวข้อ (เท่ากับประเทศจีนพอดีที่มี 66 หัวข้อ ไม่ทราบว่าเท่าโดยบังเอิญหรือเจตนาทำให้เท่ากัน)
  2. ใช้เป็นกรอบในการสำรวจ Health Literacy (Functional Health Literacy ) ของคนไทย ซึ่งยังไม่มีการสำรวจเพื่อใช้เป็น base line data เปรียบเทียบกับภายหลังจากการดำเนินแผนงาน/โครงการระดับชาติเพื่อยกระดับ Health Literacy ของคนไทย
  3. เพื่อนำ Key messages ที่บอกเพียง What มาทำ Tailor Key Message เพื่อให้เกิดเฉพาะเจาะจงว่า
    1. จะส่ง Tailor Key message นั้นให้ใคร (who) ในเบื้องต้นหวังผลในการสื่อให้กับประชาชนก่อน (People) หวังผลในการยกระดับ Functional & Interactive Health Literacy   จากนั้นกลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อต่อไปคือ Parnership และ Policy Maker  เพื่อหวังผลในการพัฒนา Critical Health Literacy เพื่อที่ไปพัฒนาหรือปรับปรุง ปัจจัยกำหนดสุขภาพ ทางด้าน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
    2. เนื้อหาที่จะสื่อให้แต่ละกลุ่มเป้าหมายตามข้อ 1 คืออะไร
    3. วิธีการที่จะสื่อสาร เพื่อที่จะพาเนื้อหาตามข้อ 2 เพื่อไปสู่กลุ่มเป้าหมายตามข้อ 1 จะใช้วิธีใด P2P (Person to Person) , Mass media , Social Media เป็นต้น

เอกสารอ้างอิง

 
สมาคมส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพไทย
Copyright © 2019 Thai Health Literacy Promotion Association.(THLA)