template
Topic : Implementation : Evaluation and Control of Strategy
นิยามของ Evaluation of Strategy.
การประเมินผลกลยุทธ์  เป็นขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการบริหารกลยุทธ์  โดยผู้บริหารพยายามให้แน่ใจว่า กลยุทธ์ที่ได้รับการเลือกได้ถูกวางแผนและดำเนินการอย่างเหมาะสม และบรรลุเป้าประสงค์ขององค์กร (Evaluation of Strategy is that phase of strategic managment process in which manager try to assure that the strategic choice is properly implemented and is meeting the objective of enterprise)
คำถามที่จะถามเพื่อการประเมินผลกลยุทธ์
  1. การตัดสินใจสอดคล้องกับนโยบายหรือไม่
  2. มีทรัพยากรที่เพิียงพอต่อการดำเนินการเพือให้บรรลุแผนกลยุทธ์หรือไม่
  3. คู่แข่งได้ตอบโต้การดำเินินการตามแผนกลยุทธ์ของเราอย่างไร และเราได้ประเมินหรือไม่ว่า ผลการตอบโต้นั้นส่งผลอย่างไรต่อเราบ้าง
  4. บรรลุเป้าหมายและเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่
  5. แผนของท่านมีความก้าวหน้า สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ที่กำหนดไว้หรือไม่
The process of evaluation and control
  1. กระบวนการ A จากเป้าประสงค์องค์กร (A) นำไปสู่การกำหนดกลยุทธ์(3) และการดำเินินการตามแผนกลยุทธ์ (2) จากนั้น กำหนดมาตรฐานของผลการปฏิบัติงาน และสมมุติฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่คาดว่าจะมีผลต่อค่าเป้าหมาย (1)เช่น อัตราเงินเฟ้อ ค่าเงินบาทที่เปลี่ยนแปลง ค่าแรงขั้นต่ำ ค่าวัตถุดิบหรือราคาน้ำมัน เป็นต้น
  2. กระบวนการ B วัดผลการปฏิบัติงาน และ ติดตามสิ่งแวดล้อมว่าเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้หรือไม่
  3. กระบวนการ C ถ้ามีการเบี่ยงเบนให้ทำการวิเคราะห์สาเหตุของความเบี่ยงเบน เช่น
    1. กลยุทธ์ที่เลือกไม่เหมาะสม
    2. กลยุทธ์ที่เลือกเหมาะสมแต่การนำแผนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติไม่มีประสิทฺธิภาพ
    3. สมมุติฐานด้านสิ่งแวดล้อมไม่เป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนด
  4. กระบวนการ D ใช้ระบบการให้รางวัล (ในหน่วยงานที่ผลการปฏิบัติงานเป็นไปตามเป้าหมาย ) และมาตรการในการแก้ไข (ในกรณีที่การเเบี่ยงเบนจากเป้าประสงค์) เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ที่กำหนด
วิธีการประเมิน
  1. Quantitative เป็นการประเมินเชิงปริมาณ ว่าเครื่องชี้วัดต่างๆที่กำหนดขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต มีแนวโน้มดีขึ้นหรือไม่อย่างไร และเมื่อเทียบกับคู่แข่ง หรือค่าเฉลี่ยทางอุตสาหกรรมแล้วอยู่ในระดับใด ดีกว่า หรือแย่กว่าคู่แข่ง หรือค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม
  2. Qualitative เป็นการประเมินเชิงคุณภาพ ด้วยคำถามที่เป็นแบบ Subjective เข่น
    1. แผนมีความเข้าใจ และบูรณาการเรื่องต่างๆและงานต่างๆขององค์กรดีหรือไม่
    2. กลยุทธที่ใช้์เหมาะสมหรือไม่
    3. เ้ป้าประสงค์ที่กำหนด สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่เลือกหรือไม่
    4. แผนกลยุทธ์เมื่อนำไปสู่การปฏิบัติแล้ว ใช้ได้ดีหรือไม่
Strategic Management (อ้างอิงหนังสือของ Lawrence R.Jauch ,Wiilium F.Glueck และ Marketing Management - Philip Kotler)
Copyright © 2012 Department of Health : Ministry of Public Health